เลือกตั้ง 2566 – วิเคราะห์! ข้อดี – ข้อด้อย แคนดิเดตนายกฯพรรคการเมือง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มองว่า 3 พรรคที่มีโอกาสจะได้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คือ พรรคเพื่อไทย , พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐ

จึงไล่เรียงข้อดีข้อด้อย เฉพาะแคนดิเดตของ 3 พรรคนี้ เริ่มจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เชื่อว่า ข้อดี ข้อเด่น คือจะได้คะแนนนิยมจากคนที่เป็นอนุรักษ์นิยมมากๆ แต่มองว่า ข้อเสีย ข้อด้อย คือ อยู่ในตำแหน่งนานแล้ว ทำให้มีคนจำนวนหนึ่งเบื่อ

เลือกตั้ง 2566 : เปิดลำดับบัญชีรายชื่อ 57 คน "พรรคเสรีรวมไทย"

เตือนพายุฤดูร้อน ฉบับ 3 เหนือ – กลาง – อีสาน เสี่ยงเจอฝนตกหนัก

ส่วนฝั่งของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 1 เดียว มองว่า ข้อดี คือ มี ส.ส.ที่คุ้นเคยงานการเมืองอยู่เยอะพอควร แต่ข้อเสีย คือ ภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร ดูไม่น่าเชื่อถือ ว่า จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

อาจารย์ปริญญา ยังมองว่า สถานการณ์การต้องเลือกคนที่จะชนะ จะไมได้เกิดขึ้นกับฝั่งพรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล เท่านั้น แต่ฝั่ง รวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ก็จะเจอเหมือนกัน นอกจากนี้ ยังมองว่า ตอนนี้ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ จะมีคะแนนนำพล.อ.ประวิตรคำพูดจาก ปั่นสล็อตแตกทุกเกม

ขณะที่ฝั่งของพรรคเพื่อไทย อาจารย์ปริญญา มองว่า ข้อเด่นข้อดี คือ การวาง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 3 คน ข้อดี คือ เรียกคะแนนนิยมให้พรรคเป็นอย่างมาก แต่ข้อเสีย คือ มองออกว่า ท้ายที่สุดจะมี แค่ 2 ชื่อเท่านั้น ที่อาจเป็นตัวจริง นั่นคือ นางสาวแพทองธาร และ นายเศรษฐา

แต่ก็ยังไม่รู้ว่า ใครจะเป็นตัวจริง

ส่วน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า มีข้อดี คือ มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เป็นสโลแกนที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชูภาพลักษณ์นี้ มาโดยตลอด

ส่วนข้อเสีย ข้อด้อย คือ การอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนาน ทำให้ประชาชน รู้สึกเบื่อหน่าย

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ข้อดี คือ เข้าหาพรรคการเมือง เจรจากับหลายๆพรรคได้ ข้อเสีย คือ ภาพลักษณ์ อาจทำให้ประชาชนไม่มั่นใจว่า จะสามารถทำงานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

ส่วนฝั่งของพรรคเพื่อไทย มองว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร มีข้อดี คือ ตั้งแต่เข้าวงการการเมืองมามีพัฒนาด้านการเมืองอยู่ตลอด ดูได้จากการดีเบตและการปราศรัย พบว่า รับฟังความเห็นต่าง

ส่วนข้อเสีย คือ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถูกมองว่า ลงการเมืองเพราะต้องการ พานายทักษิณ ชินวัตร กลับบ้าน

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน ข้อดี คือ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เข้าใจเรื่องปากท้องของประชาชน ข้อเสีย คือ ข้อครหาว่าหากเป็นนายกรัฐมนตรี อาจจะถูกกตรวจสอบเรื่องทรัพย์สินย้อนหลัง

ส่วนคนล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ นายชัยเกษม นิติสิริ อาจารย์ วันวิชิต มองว่า มีข้อดี คือ มีความรู้ด้านกฎหมาย ต่อสู้กับเผด็จการ แต่ข้อเสียคือ เป็นคนแข็ง อ่อนไม่เป็น

ส่วนพรรคขนาดกลาง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล ข้อดี คือ มีฐานเสียงคนรุ่นใหม่ เยอะ กล้าที่วางนโยบายที่แตกต่าง ข้อเสีย คือ การปักธงว่า จะแก้ไข ม.112 อาจนำไปสู่ การยุบพรรคได้ เพราะหลายฝ่ายอาจตีความไปในทางตรงข้าม ที่พรรคก้าวไกลวางไว้

 เลือกตั้ง 2566 - วิเคราะห์! ข้อดี – ข้อด้อย แคนดิเดตนายกฯพรรคการเมือง